Ấn tượng buổi lễ hằng thuận tại chùa Tượng Sơn – Hà Tĩnh

Hai từ Hằng thuận vốn còn khá xa lạ với Phật tử Việt Nam ngay cả khi sinh sống trong các thành phố lớn, nói chi đến những người Phật tử ở một huyện miền biên giới xa xôi, lại ở trong một tỉnh Phật giáo có thể nói là mới bắt đầu được khôi phục lại.
Thực ra, lễ Hằng thuận là một "thuật ngữ" dùng để chỉ cho nghi thức tổ chức lễ cưới ở chùa. Hiện nay, tại các thành phố lớn, đám cưới ở chùa ngày càng có nhiều bạn trẻ lựa chọn, muốn  đời sống lứa đôi của mình  bắt đầu bằng một nghi lễ thiêng liêng thay vì một bữa tiệc mặn, ngập tràn bia rượu và những ồn ào vô nghĩa. Vì vậy, nghi lễ hôn nhân tại chùa đã trở thành một lời phát nguyện dưới sự chứng minh của chư Phật và chư Tăng: một đời sống chung với ý thức và trách nhiệm được bắt đầu bằng hai chữ "Hằng thuận".

Được sự hướng dẫn của TT Thích Nhật Từ và các quý Thầy chùa Tượng Sơn gia đình Phật tử Phạm Quốc Nhật- Hồ Việt Thắng và đôi bạn trẻ tân lang Phạm Quốc Pháp và Tân nương Hồ Thanh Nhàn đã tổ chức lễ Hằng thuận tại chùa Tượng Sơn ngày 4/12/2013. Đây là một lễ cưới đầu tiên được tổ chức tại chùa  ở huyện Hương Sơn.

Quang cảnh một ngôi chùa được trang trí đẹp lộng lẫy khác hẳn những lễ thường thấy trong các chùa, đã làm cho không  biết bao nhiêu người phải ngạc nhiên ngỡ ngàng. Họ tò mò không biết đám cưới ở chùa nó diễn ra như thế nào, tại sao chùa lại tổ chức lễ cưới, đã làm cho những người già 80-90 tuổi đến những thanh, thiếu niên đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, nhất là  rất nhiều người, ngay cả rất nhiều các vị tu sĩ cũng có quan niệm “hôn lễ ngay trước Tam bảo là đi ngược lại với mục đích giải thoát của đạo Phật”.  Theo TT Thích Nhật Từ thì “đó là một quan niệm hết sức sai lầm vì chính đức Phật giảng  về tình yêu, hạnh phúc lứa đôi, hạnh phúc gia đình nhiều nhất so với các tôn giáo khác”.

Thật vậy, khi Thượng tọa làm chủ hôn cho đôi bạn trẻ này đã yêu cầu tất cả giở trang 345 trong cuốn  Nghi thức tụng niệm  do chính TT soạn dịch để đọc một bản kinh Nghi thức lễ thành hôn. Khi đọc từng câu, từng chữ những lời Phật dậy trong kinh Thiện Sinh  về Bổn phận của người chồng: với năm bổn phận phải tôn trọng người vợ và Bổn phận người vợ mẫu mực: cũng với năm bổn phận đối đãi với chồng. Bổn Phận làm con; Bổn phận làm cha mẹ…cùng với bốn điều phát nguyện của đôi vợ chồng trẻ trước Tam Bảo bằng những từ thuần Việt, mới thấy quá tiếc và đã có quá nhiều sai lầm trong suốt nhiều thập kỷ qua mà chúng ta và rất nhiều các vị xuất gia cho rằng trước Tam bảo hay đến chùa nói những lời yêu đương, hạnh phúc lứa đôi  là điều cấm kỵ mà chỉ là những bản kinh mong cầu siêu thoát về với thế giới cực lạc hay cầu siêu, cầu an, giải hạn… Giá mà tất cả những đôi uyên ương, tất cả các cặp vợ chồng được nghe những điều Phật dậy trong kinh Thiện Sinh mang thực tập, áp dụng trong cuộc sống thường nhật thì có lẽ đã không có nhiều nước mắt phải rơi đến thế và số lượng những đôi vợ chồng ly hôn cũng cứ ngày một nhiều đến thế.

 Những lời phát biểu của nhà Gái và Trai căn dặn con dâu rể khi đã hứa nguyện trước ba ngôi Tam bảo thì các con phải nỗ lực thực hiện và những lời gửi gắm con gái cùng với lời hứa yêu thương con dâu cũng diễn ra hết sức chân thật và đầy xúc động. Những lời hứa yêu thương, dạy bảo con dâu, rể như thương yêu con gái, con trai ruột của mình trước ba ngôi Tam bảo kia sẽ là thật  sự chân thành khi cả hai bên sui gia đều có ý thức được rằng đó là một lời hứa, một lời nói trước ba ngôi Tam  Bảo.

Sau các nghi lễ cưới là một bài giảng pháp ngắn gọn, đầy xúc tích về những điều mà đức Phật dậy trong kinh Bảy loại vợ; Bảy loại chồng. Đương nhiên bài pháp thoại này Thượng tọa không chỉ nói riêng cho đôi vợ chồng trẻ trong lễ Hằng thuận hôm nay( đã có bài giảng riêng của Thầy về chủ bài kinh này) mà cho tất cả những ai muốn có một cuộc sống hạnh phúc gia đình bền vững sau hôn nhân thì đều cần phải biết đến và nỗ lực thực tập nó.

Buổi lễ Hằng thuận kết thúc với niềm vui và sự hoan hỷ của họ hàng gia tộc hai bên và sau cùng là một bữa cơm chay thân mật diễn ra tại chùa.

Sau buổi lễ chúng tôi có một vài phút chuyện trò với cô dâu và nghe cô nói về cảm tưởng của mình khi quyết định cho việc làm lễ cưới tại chùa “ quá đặc biệt và rất thiêng liêng, nhiều ý nghĩa mà em không biết diễn tả hết được’’. Còn có Phật tử thì nói vui ‘’ em về tán ông xã em làm lễ cưới lại’’ . còn một cụ già 78 tuổi thì “ tôi già ngần này tuổi rồi, nhưng xem con cháu mình làm lễ cưới tại chùa mà vừa lo, vừa mừng cô ơi!  lo là chúng  nó không giữ lời thì phải tội, mừng là nó sợ thất hứa thì phải bảo nhau mà sống cho tốt ’’. Tiếc rằng chúng tôi không còn thời gian để được nghe nhiêu người nói về cảm tưởng lần đầu tiên thấy một đám cưới dược diễn ra tại chùa ở một miền vùng quê xa xôi này.

Hằng thuận là một nét đẹp rất đặc biệt và thiêng  liêng trong đời sống lứa đôi. Trước Tam bảo, đôi bạn phát nguyện sống chung hạnh phúc theo 5 điều đạo đức cơ bản của Phật giáo. Một mặt, tạo nền tảng tâm linh hướng tới những gì tốt đẹp nhất cho đời sống gia đình. Mặt khác,  với bốn "lời nguyện hứa " trước Tam bảo sẽ có sức mạnh nâng đỡ và là hành trang cho những đôi lứa vượt qua những khó khăn, trắc trở trong đời sống sau hôn nhân.

Là Phật tử, là những bậc sinh thành, rất cần thiết phải hướng dẫn cho con em mình khi làm lễ kết  hôn thì hãy làm lễ cưới tại chùa đó là một lựa chọn khôn ngoan và  tốt nhất. Đương nhiên, lễ Hằng thuận chỉ thực sự có ý nghĩa khi và chỉ khi đôi bạn trẻ cùng muốn hướng đến một đời sống hôn nhân tốt đẹp. Cùng với tình yêu thương, ý thức trách nhiệm và mục đích sống, cùng nhau xây đắp tổ ấm  hạnh phúc bền lâu  trên nền tảng đạo đức Phật giáo.

Tôn giáo giúp cân bằng làm giầu thêm đời sống tâm linh, hợp thức hóa cuộc sống lứa đôi, tạo nên một đời sống hướng tới an vui, hạnh phúc ngay  thời hiện tại.  Với mục đích tốt đẹp đó, lễ Hằng thuận là một cầu nối giữa đạo và đời, giữa hạnh nguyện giải thoát và ước nguyện xây dựng một xã hội an bình, tốt đẹp.

Chúng ta, hy vọng rằng trong một thời gian không xa nữa 100%  con em Phật tử  nếu có kết hôn thì  nơi làm lễ cưới sẽ được diễn ra tại các  chùa đó là một lợi lạc cho bản thân, gia đình, con cái và cho cả xã hội, tất cả vì một hạnh phúc dài lâu. Đó cũng là ước nguyện của các vị xuất gia và Phật tử tại gia.

Sài Gòn tháng 12 năm 2013

Giác Hạnh Hoa

Trang hoàng

Niêm hương bạch Phật.

Tụng kinh Thiện Sanh

TT. Thích Nhật Từ ban đạo từ cho đôi tân lang và tân nương.


www.daophatngaynay.com
Từ khóa:
Ý kiến phản hồi


 Refresh

Các tin khác

Từ khóa tìm kiếm