Tái hà nguyên & Bồ-tát Địa Tạng

Tái hà nguyên & Bồ-tát Địa Tạng-giacngo.vn

GN - Tái hà nguyên (賽の河原), “bờ sông đau khổ”, là một sản phẩm của Phật giáo hậu kỳ...
  • Vài suy nghĩ về hiếu trong đạo Nho và đạo Phật-giacngo.vn

    18/08/2016, 17:21
    NSGN - Ở Việt Nam, đạo Nho và đạo Phật là hai tôn giáo hay hai học thuyết có ảnh hưởng lớn đến đời sống tinh thần của người dân Việt.
  • Vu lan, cúng dường, bố thí đúng pháp-giacngo.vn

    15/08/2016, 16:17
    NSGN - Người có đức hạnh xứng đáng để chúng ta cúng dường thì thực sự họ lại không cần. Trái lại, người tham lam, ham thích được cúng, chúng ta lại không muốn cúng và không nên cúng.
  • Bốn dấu ấn hiện hữu-www.hoangphaphanoi.com

    11/08/2016, 12:32
    Bốn dấu ấn của hiện hữu, Phạn ngữ gọi là caturlaksana, Pà li ngữ là caturlakkhana, hoặc còn gọi là Dharma mudra. Các kinh sách Hán ngữ tương đối ít đề cập đến khái niệm này, tuy nhiên trong tập Luận Địa Trì cũng có nhắc đến bốn dấu ấn và gọi là Tứ Ưu Đàn-na, chữ Đàn–na do chữ Mudra trong tiếng Phạn mà ra, chữ này có nghĩa là ”biểu tượng” hay “dấu ấn”. Sở dĩ gọi là bốn dấu ấn vì đó là những “con dấu” dùng để chứng nhận một người Phật tử đích thực khi đã hiểu được Phật pháp là gì. 
  • Thiền sư Tông Diễn & hành trình tìm lại người mẹ ly biệt-giacngo.vn

    11/08/2016, 10:41
    GN - Thiền sư Tông Diễn, hiệu Chân Dung (1640-1711), người thôn Phú Quân, huyện Cẩm Giang.
  • Học Phật để sống an lạc-www.hoangphaphanoi.com

    09/08/2016, 08:11
    Lời dạy của Đức Phật, được ghi chép lại dưới dạng Kinh, Luật, Luận. Hai ngàn sáu trăm năm đã trôi qua, bánh xe Đạo Pháp chuyển động không ngừng, dạy con người  cách sống an lạc.
  • Phá thai: Một góc nhìn Phật giáo-giacngo.vn

    08/08/2016, 14:55
    NSGN - Phá thai là một vấn đề đã có từ xa xưa và trở thành một đề tài gây tranh luận gay gắt trong nhiều lĩnh vực khác nhau như đạo đức, chính trị và tôn giáo.
  • Chấm dứt Luân hồi đau khổ qua nhận thức Tánh Không-www.daophatngaynay.com

    06/08/2016, 11:49
    Khi chúng ta nói về cảm giác tự ngã, tất nhiên, sẽ có những hình thái cảm giác tự ngã chắc chắn mà không thể được cho là sai lầm hoặc lệch lạc. Sự biểu hiện tự nhiên ủa các ý tưởng giống như “tôi đang đi” hoặc “tôi đang đến” đều có một cấp độ của tự ý hoặc cảm giác tự ngã trở nên hợp lý, cho phép ai đó thực hiện chức năng của mình. Sự chấp thủ vào tự ngã tồn tại của con người này đều hoàn toàn dựa vào một cảm giác bản ngã để sanh khởi trong phản ứng cảm xúc đối với những tình huống định sẳn. Nếu nó là một cái gì đó dễ thương, thì con người có xu hướng muốn nắm bắt ngay lập tức, bám chặt vào nó và cảm thấy gắn bó mật thiết. Nhưng nếu nó là một đối tượng không ư thích, thì con người thường có xu hướng từ chối, cảm thấy giận giữ và bực tức v.v Đây là cách mà toàn bộ vòng xoáy mắc xích (12 nhân duyên) bắt đầu hoạt động.
  • Lễ Cúng thí thực theo tinh thần Kinh Nikaya-www.daophatngaynay.com

    06/08/2016, 11:47
    Theo kinh Phật dạy, các hương linh đó nếu thọ dụng được thức ăn hiến cúng đó, tương đương chúng sanh trong cảnh giới ngạ quỷ. Cho nên hương linh là ngôn ngữ nhân gian, có thể thọ nhận được sự hiến cúng phẩm vật...
  • Hệ thống thế giới quan Phật giáo-www.hoangphaphanoi.com

    06/08/2016, 10:32
    Trước khi nghiên cứu những phần quan trọng nhất trong hệ thống thế giới quan Phật giáo, chúng ta cần phải xác định điểm xuất phát mà từ đó các Phật tử lập luận về những vấn đề xuất hiện trong khi suy tư triết học và chỉ ra cơ cấu chung của các hệ thống của họ. Sau đó, chúng ta mới đả động đến vấn đề đặt Phật giáo vào trào lưu triết học nào: Phật giáo là chủ nghĩa thực tại hay chủ nghĩa duy tâm, là duy vật hay duy linh hay là một trào lưu nào khác.

Các tin khác

Từ khóa tìm kiếm