Nghiên cứu

Tam Bảo là gì? Ý nghĩa của quy y Tam Bảo

Những lý tưởng trọng tâm của Phật giáo được gọi chung là “Tam Bảo” hay “Ba Kho báu”. Đó là những chư Phật (ngọc vàng), Pháp (viên ngọc màu xanh) và Tăng đoàn (viên ngọc đỏ).

Đó là những nguyên tắc cơ bản và quan trọng nhất nếu bạn muốn trở thành một tu sĩ Phật giáo. Quy y Tam Bảo có nghĩa là: quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng, khi quy y như vậy, cá nhân đặt toàn bộ niềm tin vào Đức Phật, Pháp và Tăng đoàn.

Quy y Tam Bảo là gì?

Đức Phật là vị thầy đã khám phá ra và tuyên bố với thế giới luật cứu độ, đó là sự giải thoát khỏi nô lệ, sự thù hận và sự thiếu hiểu biết của chính mình. Pháp là luật pháp hay sự giải thoát chân thực và thực tế, và Tăng là cộng đồng Phật tử hoặc những người có tâm hướng về Phật.

Bạn đang xem: Tam Bảo là gì? Ý nghĩa của quy y Tam Bảo

Quy y Tam Bảo là bước đi chính thức đầu tiên trên con đường tu tập theo Phật giáo. Quy y là chúng ta tin vào đạo Phật và chúng ta đã trở thành đệ tử của Tam Bảo – Phật, Pháp và Tăng. Khi chúng ta quy y Tam Bảo, nó định hướng đức tin của chúng ta.

Khi một người quyết định quy y Tam Bảo, nó thể hiện một sự cam kết mạnh mẽ hơn trong cuộc đời để học hỏi, thực hành và thể hiện đức tính của đức Phật, Pháp và Tăng.

Vàng, bạc, kim cương và ngọc trai đều được coi là kho báu trong thế giới trần tục. Trong thế giới của đạo Phật, Đức Phật, Pháp và Tăng là những kho báu của chúng ta.

Bằng cách cam kết với Tam Bảo, chúng ta gặt hái được những lợi ích của những viên ngọc cao quý như vậy, cuối cùng mang lại cho chúng ta nhiều lợi ích có ý nghĩa hơn bất kỳ loại đá quý nào có thể cung cấp.

Đức tin là một yếu tố giảng dạy quan trọng trong cả truyền thống Phật giáo Nguyên Thuỷ và Phật giáo Đại Thừa. Trái ngược với nhận thức các quan niệm về đức tin của phương Tây, đức tin trong Phật giáo phát sinh từ kinh nghiệm và lý luận tích lũy. Niềm tin vào đạo Phật là tập trung niềm tin vào Tam Bảo.

Ý nghĩa của quy y Tam Bảo

Quy y có nghĩa là chúng ta trở lại và dựa vào Tam Bảo, tìm kiếm sự bảo vệ từ Tam Bảo và giải thoát khỏi đau khổ qua Tam Bảo. Trẻ em phụ thuộc vào cha mẹ để bảo vệ và an toàn. Nhiều người cao niên dựa vào cây gậy để đi bộ vững chắc hơn.

Thủy thủ dựa vào la bàn để họ có thể trở về nhà an toàn. Trong bóng tối, mọi người dựa vào đèn để họ có thể nhìn thấy những gì ở phía trước của họ. Tương tự như vậy, nếu chúng ta có Tam Bảo trong cuộc sống của chúng ta, chúng ta sẽ có cái gì đó an toàn để dựa vào.

Nếu chúng ta quy y Tam Bảo và học cách đánh giá cao công đức của mình, chúng ta có thể tin tưởng vào nó để vượt qua biển khổ và trở về ngôi nhà thật sự của chúng ta, nhận ra Phật tánh trong chúng ta.

Do đó, trú ẩn trong Tam Bảo có thể giúp chúng ta tìm được nơi ẩn náu an toàn để ổn định trong suốt cuộc đời này, và cho phép chúng ta có một ngôi nhà mà chúng ta có thể trở lại trong tương lai.

1. Quy y Phật

Đức Phật đại diện cho sự giác ngộ. Nó đề cập đến một người thức tỉnh, người nhận ra bản chất thật của cuộc sống, người sẽ dạy cho chúng sinh nhận thấy sự thật đó và giải phóng họ bằng con đường được hướng dẫn đầy đủ.

Viên ngọc đầu tiên của Tam Bảo là Phật. Khá dễ nhớ, viên ngọc đầu tiên này không chỉ đơn thuần là người sáng lập đạo Phật. Vâng, điều đó là chính xác, tuy nhiên, nó có ý nghĩa rộng hơn.

Vì Đức Phật được cho là người đầu tiên thực sự hiểu được con đường giác ngộ, viên ngọc quý này cũng đồng nghĩa với việc hoàn thành giác ngộ. Vì vậy, khi một người Phật tử tuyên bố quy y Phật, có nghĩa là gửi gấm thân xác và tâm trí mình cho Đức Phật.

Nương tựa vào Phật không phải là để tìm sự an toàn trong một người mạnh mẽ. Nơi ẩn náu trong tình huống này giống như di chuyển đến một quan điểm mới, với một nhận thức mới về khả năng trong tất cả chúng ta.

Bằng cách trú ẩn trong Đức Phật, chúng ta liên kết với khả năng trở thành một vị Phật, để tìm kiếm khả năng đánh thức những gì mà đức Phật đã trải qua, những kinh nghiệm quý báu. Viên ngọc quý này nhắc nhở chúng ta tìm thấy bản chất Phật trong chúng ta.

Quy y Phật cũng có nghĩa là cam kết đạt được Phật Quả – Giác ngộ vì lợi ích của tất cả chúng sinh, có nghĩa là bạn muốn trở thành một người nhìn thấy bản chất của thực tại hoàn toàn rõ ràng, đúng như nó đang tồn tại, và sống một cách tự nhiên theo đúng tầm nhìn đó. Đây là mục đích của đời sống tinh thần Phật giáo, đại diện cho sự chấm dứt của đau khổ cho bất cứ ai đạt được nó.

2. Quy y Pháp

Viên ngọc thứ hai của Tam Bảo là Pháp. Rất đơn giản, đây là những lời dạy của Đức Phật. Đối với Phật tử, đó là những con đường dẫn đến chân lý. Làm theo những hướng dẫn để bước đi đúng đắn trên con đường giác ngộ. Dựa trên Tứ diệu đế của đức Phật, hoặc bốn đức tin cốt lõi mà theo đó Phật tử dựa trên, Pháp được biểu tượng bằng bánh xe Phật giáo.

Pháp là con đường đi theo lời dạy của Đức Phật và cuối cùng sẽ dẫn đến sự giác ngộ. Pháp dạy chúng ta lòng bi mẫn đối với bản thân và người khác thông qua sự hiểu biết về Tứ Diệu Đế, nó dẫn đến sự giải thoát khỏi sợ hãi và vô minh.

Con đường bao gồm việc chấp nhận lời dạy của Đức Phật và áp dụng sự hiểu biết đó vào cuộc sống hằng ngày. Nói cách khác, nếu bạn làm theo những giáo lý này, bạn sẽ tìm thấy nơi ẩn náu trong Đức Phật.

3. Quy y Tăng

Viên ngọc quý thứ ba và cuối cùng của Tam Bảo là Tăng Đoàn. Trong các giáo lý ban đầu của Phật giáo, Tăng đoàn là một thuật ngữ rất độc đáo dùng để chỉ các nhà sư, nữ tu và thầy giáo trong đạo Phật. Tuy nhiên, khi đạo Phật phát triển, thuật ngữ đã được mở rộng bao gồm bất kỳ nhóm nào kết nối với nhau để thực hành về các giáo lý của Phật giáo.

Tăng trong tiếng Phạn có nghĩa là “cộng đồng trong sự hòa hợp”. Nó đề cập đến cộng đồng của tu sĩ (chư tăng ni) sống cùng nhau trong sự hòa hợp và cam kết cuộc sống của họ để học hỏi và giảng dạy pháp.

Tăng đoàn là một cộng đồng hài hòa theo hai cách: Họ có “sự hòa hợp về nguyên tắc” và “sự hòa hợp trong thực tế.” Về nguyên tắc, sự hoà hợp này có nghĩa là tất cả các tu sĩ đều nhận ra cùng một sự thật. Sự hoà hợp trong thực tế có nghĩa là hành động vật chất, lời nói và tinh thần của các tu sĩ phải tuân thủ sáu điểm của sự hòa hợp tôn kính này:

  1. Sự hoà hợp trí tuệ bằng cách chia sẻ cùng một sự hiểu biết
  2. Sự hòa hợp đạo đức thông qua việc chia sẻ cùng một giới luật, như vậy mọi người đều phải tuân thủ các quy định như nhau.
  3. Sự hòa hợp kinh tế thông qua việc chia sẻ mọi thứ vật chất và lợi ích bằng nhau
  4. Sự hòa hợp tinh thần thông qua hạnh phúc chia sẻ, thông qua một cam kết chung
  5. Sự hòa hợp bằng cách tránh những tranh chấp, bằng cách sử dụng lòng tốt trong bài diễn văn của một người
  6. Sự hòa hợp về thể xác qua việc sống cùng nhau, như vậy mọi người đều vui vẻ và không vi phạm nhau

Tăng đoàn là một ngọn lửa lớn để tu luyện bản thân, kỷ luật nhân cách, và làm dịu tâm trí thành chánh kiến, như vậy, đây là một phương pháp tự lợi. Tăng đoàn còn có quyền truyền Pháp để giúp chúng sinh giải phóng bản thân, và ý nghĩa này có lợi cho người khác. Chúng ta có thể nhìn thấy tầm quan trọng của Tăng đoàn trong mỗi lĩnh vực này.

Nói một cách đơn giản, Đức Phật giống như một vị bác sĩ, Pháp như thuốc chữa bệnh, và Tăng đoàn giống như một nhóm y tá. Mỗi trong ba nhân tố này đều là những nhân tố quan trọng để giải phóng chúng sinh khỏi đau khổ. Không có thể thiếu nhân tố nào.

Chỉ khi một bệnh nhân có một bác sĩ giỏi, một loại thuốc thích hợp, và các y tá lành nghề, bệnh mới có thể được chữa trị. Điều này cũng đúng trong cuộc sống, chỉ khi dựa vào Đức Phật, Pháp và Tăng chúng ta có thể vui vẻ, giải phóng và thoát khỏi khổ đau.

Đức Phật, Pháp và Tăng được gọi là “đá quý” để thể hiện phẩm hạnh tối cao của họ, vì chúng vượt qua giá trị của tất cả các báu vật thế giới. Họ có thể giải toả nỗi đau tinh thần của chúng ta và dẫn chúng ta đến sự giải thoát khỏi vòng luân hồi sinh tử.

Điều này rất quan trọng vì Phật giáo không phải là một triết học hoặc tín ngưỡng trừu tượng, mà nó là một cách để tiếp cận cuộc sống và do đó, nó chỉ có ý nghĩa khi nó được thể hiện trong con người. Và theo nghĩa rộng nhất, Tăng đoàn có nghĩa là tất cả các Phật tử trên thế giới và tất cả những người hướng tâm trí của mình theo Phật giáo trong quá khứ và tương lai.

Lợi ích khi quy y Tam Bảo

Tam Bảo giống như ánh nến trong đêm tối hay mưa rơi xuống để dập tất ngọn lửa đang cháy dữ dội trong một khu rừng. Quy y Tam Bảo không chỉ cho phép chúng ta đạt được sự giải thoát cuối cùng mà còn đạt được lợi ích to lớn trong cuộc đời này. Theo kinh điển, có 10 lợi ích khi chúng ta quy y Tam bảo:

– Phật tử sẽ trở thành đệ tử của Đức Phật. Khi chúng ta quy y Tam Bảo, chúng ta chấp nhận bậc thầy vĩ đại nhất của tất cả, Phật Thích Ca Mâu Ni là Thầy của chúng ta và chính thức chúng ta trở thành đệ tử của Đức Phật.

– Phật tử sẽ không đầu thai vào ba cõi thấp. Theo kinh điển, khi chúng ta quy y Phật, chúng ta sẽ không rơi vào cõi địa ngục. Khi chúng ta quy y Pháp, chúng ta sẽ không rơi vào cảnh thú. Khi chúng ta trú ẩn trong Tăng đoàn, chúng ta sẽ không rơi vào cõi của ma đói. Bằng cách quy y Tam Bảo, chúng ta có thể trốn thoát khỏi những cõi thấp và sẽ được tái sinh trong cõi người hay cõi trời.

– Nó sẽ hình thành nhân cách của chúng ta. Khi chúng ta mặc quần áo đẹp, sự xuất hiện của chúng ta trở nên thanh lịch hơn. Sau khi chúng ta quy y Tam Bảo, đức tin của chúng ta sẽ sâu sắc hơn và nhân cách của chúng ta sẽ trở nên trang nghiêm hơn.

– Phật tử sẽ được bảo vệ bởi những người giám hộ Pháp. Đức Phật chỉ đạo các vị sư và tất cả các vị thần tốt để bảo vệ các đệ tử của Tam Bảo.

– Phật tử sẽ đạt được sự tôn trọng của người khác. Sau khi chúng ta quy y Tam Bảo, chúng ta sẽ nhận được sự tôn trọng từ người khác.

– Phật tử sẽ đạt được những việc tốt. Bằng cách dựa vào sức mạnh và sự hỗ trợ của Tam Bảo, chúng ta sẽ giảm thiểu nghiệp xấu của chúng ta và đạt được bình an và niềm vui. Sau đó chúng ta sẽ có thể đạt được nhiều việc tốt trong cuộc sống của chúng ta.

– Phật tử sẽ tích lũy công đức và đức hạnh. Theo kinh điển, thậm chí tất cả công đức và đức hạnh từ việc cúng dường không thể so sánh với công đức quy y. Từ đó, chúng ta có thể thấy rằng những lợi ích của việc quy y Tam Bảo là rất lớn.

– Phật tử sẽ gặp những người tốt. Quy y Tam Bảo có thể giúp chúng ta loại bỏ những rắc rối của chúng ta. Chúng ta sẽ có cơ hội gặp gỡ những người tốt và trở thành bạn với họ. Cho dù chúng ta đi đâu, chúng ta sẽ tìm được sự hỗ trợ và những mối quan hệ tốt.

– Phật tử sẽ đặt nền móng cho việc bắt đầu. Chỉ sau khi quy y Tam Bảo, chúng ta mới đủ điều kiện để dạy ngũ giới và các giới luật Bồ Tát cho người khác.

– Phật tử có thể đạt được Phật Quả. Tất cả những người quy y Tam Bảo, ngay cả khi họ không tu tập trong đời này, sẽ được giải thoát khi Bồ Tát đến thế gian này vì họ có đức tin và nghiệp tốt.

PGVN – Ảnh: kalu.org.br

Đăng bởi: Phật Giáo Việt Nam

Chuyên mục: Nghiên cứu

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button