Nghiên cứu

Tiểu sử Đức Liên Hoa Sanh (Kim Cang Thượng Sư)

Đức Liên Hoa Sanh (Padmasambhava) là một bậc thầy tantric (mật tông) trong Phật giáo thế kỷ thứ 8, người được cho là đã đưa Phật giáo Kim Cương Thừa đến Tây Tạng và Bhutan. Ông được tôn kính hôm nay là một trong những tổ phụ vĩ đại nhất của Phật giáo Tây Tạng và là người sáng lập ra trường Nyinmapa, tu viện đầu tiên của Tây Tạng.

Đức Liên Hoa Sanh là ai?

Đức Liên Hoa Sanh (Kim Cang Thượng Sư) có thể đến từ Uddiyana, nằm ở thung lũng Swat ở miền bắc Pakistan (một số ý kiến khác cho rằng ông được sinh ra ở Oyiyana, tây bắc Ấn Độ). Ông đến Tây Tạng dưới thời trị vì của Hoàng đế Trisong Detsen, (742 đến 797). Liên Hoa Sanh còn được gọi là Guru Rinpoche, là một bậc thầy tantric Ấn Độ đóng vai trò chính trong việc đưa Phật giáo Kim Cương Thừa đến Tây Tạng vào thế kỷ thứ 8.

Trong triều đại vua Trisong Detsen, Đức Liên Hoa Sanh đã giúp thành lập tu viện Phật giáo đầu tiên của nước này ở Samye và ông được coi là người sáng lập ra trường phái Nyingma, trường phái lâu đời nhất trong bốn trường phái lớn của Phật giáo Tây Tạng.

Bạn đang xem: Tiểu sử Đức Liên Hoa Sanh (Kim Cang Thượng Sư)

Biểu tượng

Ngoài vai trò lịch sử của mình, Đức Liên Hoa Sanh là một biểu tượng quan trọng của sự giác ngộ trong các giáo lý Dzogchen của dòng truyền thừa Nyingma, và hình ảnh của ông thường được hình dung như một đối tượng của thiền định.

Ông được cho là đã có tám biểu hiện, bao gồm cả hình thức hòa bình và tức giận. Ví dụ, ông cưỡi trên một con hổ mang thai trong hình dạng quyết liệt của Dorje Drolo, mà ông cho là để đưa các vị thần địa phương và người giám hộ của Bhutan dưới sự kiểm soát của ông.

Trong nghệ thuật Tây Tạng, Đức Liên Hoa Sanh được mô tả trong tám khía cạnh:

  • Pema Gyalpo (Padmaraja) của Uddiyana, Hoàng tử Hoa Sen. Ông được miêu tả là một hoàng tử trẻ.
  • Lo-den Chokse (Sthiramati) của Kashmir, Thanh thiếu niên thông minh, đánh trống và giữ một cái hộp sọ.
  • Sakya-seng-ge (Bhikshu Sakyasimha) của Bodh Gaya, Sư tử của Sakyas, được miêu tả như một tu sĩ được phong chức.
  • Nyima O-zer (Suryabhasa) của Cina, Sun Yoga Yogi, chỉ mặc một chiếc thắt lưng và giữ một tam giác chỉ vào mặt trời.
  • Seng-ge Dra-dok (Vadisimha) của Đại học Nalanda, Sư tử của Debate. Ông thường là màu xanh đậm và giữ một dorje trong một tay và một con bọ cạp.
  • Pema Jung-ne (Padmasambhava) của Zahor, mặc áo nhà sư và cầm bát hộp sọ.
  • Pemakara của Tây Tạng, người sáng tạo Hoa sen, ngồi trên hoa sen, mặc áo choàng sư Tây Tạng và đôi ủng của Tây Tạng. Ông cầm một Kim Cương trong tay phải và hộp sọ trong tay trái.
  • Dorje Dro-lo của Bhutan là một biểu hiện phẫn nộ được gọi là “Diamond Guts”.

Truyền thuyết về Thượng sư Liên Hoa Sanh

Câu chuyện lịch sử về cuộc đời Đức Liên Hoa Sanh (tên gọi khác là Guru Rinpoche) bắt đầu với một vị thầy có tên là Shantarakshita. Shantarakshita đến từ Nepal theo lời mời của Hoàng đế Trisong Detsen, một người quan tâm đến Phật giáo.

Thật không may, người Tây Tạng lo ngại rằng, Shantarakshita thực hành ma thuật đen tối và ông đã bị giam một vài tháng. Hơn nữa, không ai hiểu ngôn ngữ của ông cho đến khi người phiên dịch được tìm thấy.

Cuối cùng, Shantarakshita đã đạt được sự tin tưởng của Hoàng đế và được phép giảng dạy tại đây. Một thời gian sau đó, Hoàng đế công bố kế hoạch xây dựng một tu viện lớn. Tuy nhiên, một loạt các thiên tai ập đến, lâu đài bị sét đánh, khiến người dân Tây Tạng lo sợ và cho rằng các vị thần địa phương của họ tức giận về kế hoạch đền thờ. Nên Hoàng đế đã gửi Shantarakshita trở lại Nepal.

Một thời gian trôi qua và thảm hoạ đã bị lãng quên. Hoàng đế yêu cầu Shantarakshita trở lại. Nhưng lần này Shantarakshita không đi một mình mà còn mang theo một người, người đó là Đức Liên Hoa Sanh, một bậc thầy của các nghi thức kiểm soát ma quỷ.

Các bản tường thuật sớm cho biết, Đức Liên Hoa Sanh đã thọ trì các ma quỷ đang gây ra vấn đề, từng người một được gọi bằng tên. Ông đe dọa mỗi con quỷ, và Shantarakshita – thông qua một dịch giả – đã dạy họ về nghiệp. Khi Ngài kết thúc, Đức Liên Hoa Sanh thông báo cho Hoàng đế rằng việc xây dựng tu viện có thể bắt đầu.

Tuy nhiên, Đức Liên Hoa Sanh vẫn bị nghi ngờ bởi nhiều người tại tòa án của Trisong Detsen. Tin đồn rằng ông sẽ sử dụng ma thuật để nắm quyền lực và giết chết Hoàng đế. Cuối cùng, Hoàng đế đã lo lắng nên đã cho Đức Liên Hoa Sanh rời khỏi Tây Tạng.

Đức Liên Hoa Sanh tức giận nhưng đồng ý rời đi. Hoàng đế vẫn còn lo lắng, vì vậy ông đã gửi các cung thủ đi theo. Các truyền thuyết nói rằng, Đức Liên Hoa Sanh sử dụng phép thuật để đóng băng những tay sát thủ và trốn thoát.

Khi thời gian trôi qua, truyền thuyết về Đức Liên Hoa Sanh lớn dần. Tài liệu đầy đủ về vai trò thần tượng và huyền thoại của Đức Liên Hoa Sanh trong Phật giáo Tây Tạng đã lấp đầy các quyển sách, và có nhiều câu chuyện truyền thuyết về ông. Đây là một phiên bản rút gọn của câu chuyện thần thoại của Đức Liên Hoa Sanh.

Tượng Kim Cang Thượng Sư Liên Hoa Sanh tại Tây Tạng.

Thượng sư Liên Hoa Sanh trong thần thoại Tây Tạng

Liên Hoa Sanh, có nghĩa là “sinh ra từ hoa sen“. Ông được sinh ra ở tuổi lên tám từ một hoa sen ở hồ Dhanakosha, Uddiyana và được vua Uddiyana chấp nhận. Khi trưởng thành, ông đã bị đẩy ra khỏi Uddiyana bởi ma quỷ đang cư ngụ tại đó.

Cuối cùng, Ông đến Bodh Gaya, nơi mà Đức Phật đã giác ngộ. Ông học tại Đại học Phật giáo lớn ở Nalanda ở Ấn Độ, và được nhiều giáo viên tâm linh hướng dẫn nhiệt tình.

Ông đi đến Thung lũng Cima và trở thành đệ tử của một vị sư vĩ đại có tên là Sri Simha, và nhận được các quyền năng về giáo lý tantric. Sau đó, ông đi đến Thung lũng Kathmandu của Nepal, nơi ông sống trong một hang động với người học trò đầu tiên, Mandarava (còn gọi là Sukhavati). Hai người đã nhận được các văn bản về Vajrakilaya, một thực hành tantric quan trọng. Thông qua Vajrakilaya, Liên Hoa Sanh (Padmasambhava) và Mandarava nhận ra sự giác ngộ tuyệt vời.

Đức Liên Hoa Sanh trở thành một bậc thầy nổi tiếng. Trong nhiều dịp, ông đã thực hiện những phép lạ để kiểm soát quỷ dữ mang lại bình yên cho dân làng. Khả năng này cuối cùng đã đưa ông đến Tây Tạng để làm sạch tu viện của Hoàng đế Trisong Detsen.

Đức Liên Hoa Sanh trở về Nepal, nhưng bảy năm sau ông trở lại Tây Tạng. Hoàng đế Trisong Detsen rất vui mừng khi thấy ông, vì ông đã mang lại sự giàu có cho Tây Tạng. Vị thầy tantric từ chối những món quà, nhưng ông đã chấp nhận một người phụ nữ từ hậu cung của Hoàng đế, công chúa Yeshe Tsogyal, người phối ngẫu thứ hai trong cuộc đời ông.

Cùng với Yeshe Tsogyal, Đức Liên Hoa Sanh đã giấu một số văn bản thần bí (terma) ở Tây Tạng và các nơi khác. Terma được tìm thấy khi các môn đồ đã sẵn sàng để hiểu chúng. Một trong những mật chú quan trọng của Đức Liên Hoa Sanh đã được tìm thấy là Om Ah Hum Vajra Guru Padma Siddhi Hum (Mật chú Kim Cang Thượng Sư).

Yeshe Tsogyal trở thành người thừa kế pháp của Đức Liên Hoa Sanh, và bà truyền những giáo lý Dzogchen cho các môn đệ của mình. Đức Liên Hoa Sanh có ba người phối ngẫu khác và năm phụ nữ được gọi là Ngũ Huân Ðạo Dakinis.

PGVN

Đăng bởi: Phật Giáo Việt Nam

Chuyên mục: Nghiên cứu

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button