Tử vi

Tính chất căn bản của sao Tử Vi

Tử Vi miếu ở ba cung Sửu Ngọ Mùi, không ưa hai cung Thìn Tuất

Tử Vi thuộc âm thổ, là Bắc Đẩu chủ tinh. Trong 14 chính diệu của Đẩu Số: nó là lãnh đạo của các sao, cho nên cổ nhân gọi là “đế diệu”, ví với hoàng đế:

Do ví với hoàng đế, nên dễ nhớ đặc tính của Tử Vi như sau:

Bạn đang xem: Tính chất căn bản của sao Tử Vi

– Có khí quý phái, có tài lãnh đạo, có phong thái của người ra lệnh. Còn tài năng lãnh đạo có hoàn mĩ hay không, mệnh lệnh có chính xác không, thì cần phải xem Tử Vi ở cung vị nào, và hội hợp với các sao ở tam phương tứ chính cát hung ra sao mới định được.

– Có lực điều giải, tức là giỏi khống chế và làm thay đổi. Cho nên Tử Vi có thể kềm chế các sao hung hãm như Hỏa Tinh, Linh Tinh, Kình Dương, Đà La, Địa Không, Địa Kiếp, Hóa Kị. Nhưng lại không tránh được ảnh hưởng của ám tinh Cự Môn, Bởi vì, hoàng đế tuy có thể nhiếp phục quần thần, nhưng lại dễ thích nghe lời sàm tấu. Cự Môn giống như nịnh thần hay sàm tấu, có thể gây ảnh hưởng đến sự biểu hiện của Tử Vi.

– Có lực khắc chế, là nói đối với hai sao Thất Sát, Phá Quân. Phá Quân tuy giống như tướng soái ở ngoài trận địa, không nhận mệnh lệnh của quân vương, nhưng không có Thất Sát làm sao tâu báo với Tử Vi. Nhưng “Tử Vi, Phá Quân” đồng cung, cũng có thể biến lực phá hoại của Phá Quân thành lực khai sáng.

– Có lực cạnh tranh, đặc biệt là đối thủ càng mạnh thì đấu chí của Tử Vi càng mạnh. Nếu như hội hợp với các sao có sự trợ giúp cho lực cạnh tranh như Thiên Phủ, Thiên Tướng, Hóa Quyền, Hóa Khoa, thì càng không dễ nhượng bộ, giống như bậc quân vương lấy xã tắc làm trọng.

– Có lòng tự tôn, mà còn có tính cách mạnh mẽ, giống như hoàng đế nhất định phải giữ sự tôn nghiêm của bản thân. Cho nên về tính cách thường có biểu hiện tự cao tự đại, thiện ác tùy tâm. Nếu nó hội chiếu với sát tinh, mà không có sao cát, thì dễ kích động theo kiểu thương thì cho sống, ghét thì cho chết. Nhưng khi ở trong nghịch cảnh, Tử Vi lại có thể giấu nỗi khổ trong long, không chịu biếu lộ.

Vì Tử Vi là đế diệu, cho nên rất ưa trăm quan đứng chầu (bách quan triều củng), rất kị quần thần xa lánh (tại dã cô quân). Bách quan và quần thần, là chỉ các sao Tả Phụ, Hữu Bật, Văn Xương, Văn Khúc, Tam Thai, Bát Tọa, Ân Quang, Thiên Quý, Lộc Tồn, Thiên Mã, Thiên Khôi, Thiên Việt. Tuy Tử Vi cũng ưa Thiên Phủ, Thiên Tướng triều củng, nhưng vẫn không bằng cách cục “Bách quan triều củng”. Cho nên Tử Vi đóng ở cung mệnh được “bách quan triều củng”, thì có thể đại phú đại quý; còn được “Phủ Tướng triều viên” thì chi là cách cục không thấp, nếu chỉ mang đặc tính của Tử Vi để phát huy mà thôi thì chưa chắc có thể phú quý.

Nếu không có “trăm quan đứng chầu”, mà là “quần thần xa lánh”, giả dụ như ngay cả “Phủ Tướng triều viên” cũng không có, thế thì giống như vị vua cô độc nơi hoang dã (tại dã cô quân). Lúc này Tử Vi sẽ có biểu hiện xử sự thiếu hòa hợp, đây là do sự tôn quý của hoàng đế, vì vậy khác với tư tưởng của người thường.

“Tại dã cô quân” lại gặp Địa Không, Địa Kiếp, và tứ sát, thì chỉ thích hợp phát huy tư tưởng siêu thoát. Cho nên cổ nhân cho rằng trường hợp này thích hợp làm tăng nhân, đạo sĩ. Nhưng ở thời hiện đại, có thể phát triển thành nhân vật có tư tưởng đặc biệt. Nếu gặp được Tham Lang, Thiên Tài, hoặc Liêm Trinh, thì có khả năng là nghệ thuật gia hoặc nhà thiết kế.

Nhưng nếu “tại dã cô quân” gặp các sao sát, không, còn tương hội với Thái Âm, thì trái lại, tư tưởng siêu thoát sẽ không phát huy. Do ảnh hưởng của Thái Âm, sẽ biến thành người hí lộng thủ đoạn, thích giở mánh khóe.

Ngoại trừ “tam phương tứ chính”, Tử Vi còn chịu ảnh hưởng của hai cung ở bên trái và bên phải. Nó rất ưa Tả Phụ, Hữu Bật giáp cung, kế đến là Văn Khúc, Văn Xương giáp cung.

Nêu gặp phải Hỏa Tinh, Linh Tinh giáp cung; hoặc Kình Dương, Đà La giáp cung; thì Tử Vi có khả năng trờ thành bạo chúa, cũng tức là phát huy toàn bộ tính chất xấu của nó.

(Dẫn theo trang bocdich.com)

Đăng bởi: Phật Giáo Việt Nam

Chuyên mục: Học tử vi

Xem thêm Tính chất căn bản của sao Tử Vi

Tử Vi miếu ở ba cung Sửu Ngọ Mùi, không ưa hai cung Thìn Tuất

Tử Vi thuộc âm thổ, là Bắc Đẩu chủ tinh. Trong 14 chính diệu của Đẩu Số: nó là lãnh đạo của các sao, cho nên cổ nhân gọi là “đế diệu”, ví với hoàng đế:

Do ví với hoàng đế, nên dễ nhớ đặc tính của Tử Vi như sau:

– Có khí quý phái, có tài lãnh đạo, có phong thái của người ra lệnh. Còn tài năng lãnh đạo có hoàn mĩ hay không, mệnh lệnh có chính xác không, thì cần phải xem Tử Vi ở cung vị nào, và hội hợp với các sao ở tam phương tứ chính cát hung ra sao mới định được.

– Có lực điều giải, tức là giỏi khống chế và làm thay đổi. Cho nên Tử Vi có thể kềm chế các sao hung hãm như Hỏa Tinh, Linh Tinh, Kình Dương, Đà La, Địa Không, Địa Kiếp, Hóa Kị. Nhưng lại không tránh được ảnh hưởng của ám tinh Cự Môn, Bởi vì, hoàng đế tuy có thể nhiếp phục quần thần, nhưng lại dễ thích nghe lời sàm tấu. Cự Môn giống như nịnh thần hay sàm tấu, có thể gây ảnh hưởng đến sự biểu hiện của Tử Vi.

– Có lực khắc chế, là nói đối với hai sao Thất Sát, Phá Quân. Phá Quân tuy giống như tướng soái ở ngoài trận địa, không nhận mệnh lệnh của quân vương, nhưng không có Thất Sát làm sao tâu báo với Tử Vi. Nhưng “Tử Vi, Phá Quân” đồng cung, cũng có thể biến lực phá hoại của Phá Quân thành lực khai sáng.

– Có lực cạnh tranh, đặc biệt là đối thủ càng mạnh thì đấu chí của Tử Vi càng mạnh. Nếu như hội hợp với các sao có sự trợ giúp cho lực cạnh tranh như Thiên Phủ, Thiên Tướng, Hóa Quyền, Hóa Khoa, thì càng không dễ nhượng bộ, giống như bậc quân vương lấy xã tắc làm trọng.

– Có lòng tự tôn, mà còn có tính cách mạnh mẽ, giống như hoàng đế nhất định phải giữ sự tôn nghiêm của bản thân. Cho nên về tính cách thường có biểu hiện tự cao tự đại, thiện ác tùy tâm. Nếu nó hội chiếu với sát tinh, mà không có sao cát, thì dễ kích động theo kiểu thương thì cho sống, ghét thì cho chết. Nhưng khi ở trong nghịch cảnh, Tử Vi lại có thể giấu nỗi khổ trong long, không chịu biếu lộ.

Vì Tử Vi là đế diệu, cho nên rất ưa trăm quan đứng chầu (bách quan triều củng), rất kị quần thần xa lánh (tại dã cô quân). Bách quan và quần thần, là chỉ các sao Tả Phụ, Hữu Bật, Văn Xương, Văn Khúc, Tam Thai, Bát Tọa, Ân Quang, Thiên Quý, Lộc Tồn, Thiên Mã, Thiên Khôi, Thiên Việt. Tuy Tử Vi cũng ưa Thiên Phủ, Thiên Tướng triều củng, nhưng vẫn không bằng cách cục “Bách quan triều củng”. Cho nên Tử Vi đóng ở cung mệnh được “bách quan triều củng”, thì có thể đại phú đại quý; còn được “Phủ Tướng triều viên” thì chi là cách cục không thấp, nếu chỉ mang đặc tính của Tử Vi để phát huy mà thôi thì chưa chắc có thể phú quý.

Nếu không có “trăm quan đứng chầu”, mà là “quần thần xa lánh”, giả dụ như ngay cả “Phủ Tướng triều viên” cũng không có, thế thì giống như vị vua cô độc nơi hoang dã (tại dã cô quân). Lúc này Tử Vi sẽ có biểu hiện xử sự thiếu hòa hợp, đây là do sự tôn quý của hoàng đế, vì vậy khác với tư tưởng của người thường.

“Tại dã cô quân” lại gặp Địa Không, Địa Kiếp, và tứ sát, thì chỉ thích hợp phát huy tư tưởng siêu thoát. Cho nên cổ nhân cho rằng trường hợp này thích hợp làm tăng nhân, đạo sĩ. Nhưng ở thời hiện đại, có thể phát triển thành nhân vật có tư tưởng đặc biệt. Nếu gặp được Tham Lang, Thiên Tài, hoặc Liêm Trinh, thì có khả năng là nghệ thuật gia hoặc nhà thiết kế.

Nhưng nếu “tại dã cô quân” gặp các sao sát, không, còn tương hội với Thái Âm, thì trái lại, tư tưởng siêu thoát sẽ không phát huy. Do ảnh hưởng của Thái Âm, sẽ biến thành người hí lộng thủ đoạn, thích giở mánh khóe.

Ngoại trừ “tam phương tứ chính”, Tử Vi còn chịu ảnh hưởng của hai cung ở bên trái và bên phải. Nó rất ưa Tả Phụ, Hữu Bật giáp cung, kế đến là Văn Khúc, Văn Xương giáp cung.

Nêu gặp phải Hỏa Tinh, Linh Tinh giáp cung; hoặc Kình Dương, Đà La giáp cung; thì Tử Vi có khả năng trờ thành bạo chúa, cũng tức là phát huy toàn bộ tính chất xấu của nó.

(Dẫn theo trang bocdich.com)

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button