Tử vi

Tứ môn huyền vũ

1/ Bức tranh nền và các nhân vật

a/ Bức tranh nền

Được quy định bởi thế đứng của 4 chính tinh: Tử Vi, Thiên Phủ, Thái Dương, Thái Âm. Âm dương là phạm trù tinh thần, là quang cảnh thiên nhiên, thiên hướng duy tâm. Tử phủ là vật chất, những thứ hiện hữu, là con người trong bức tranh đó. Mỗi người luôn có một thế giới quan của riêng mình, điều đó chiếm phân nửa là bức tranh nền.

Bạn đang xem: Tứ môn huyền vũ

Một lá số có 12 cung, thì cũng có 12 bức tranh nền tương ứng. Tuy nhiên, sẽ chia ra 2 nhóm là nhóm ánh sáng và nhóm ban đêm. Nhóm ban ngày được quy định khi nhật nguyệt sáng sủa, nhóm ban đêm được quy định khi nhật nguyệt hãm. Vì ngày và đêm là 2 mặt đối xứng nhau, nên thế đứng của tử phủ tuy 12 nhưng thật ra chỉ có 6 thế đứng. Như vậy, sẽ có rất rất nhiều người có chung một bức tranh nền. Đó là những người có cùng một cách nhìn nhận, chung một cách tiếp cận vấn đề trong cuộc sống.

Người có quang cảnh ban ngày thì hành động quang minh, người có quang cảnh ban đêm thì thuận lợi hành động mà không ai biết. Ở đây tôi không xét hành động tốt hay xấu, nó còn tùy thuộc vào thiện tinh hay sát tinh đi kèm.

Tôi sẽ lấy 6 TH quang cảnh ban ngày để phân tích thêm.

– Tại sửu, âm dương đồng tranh thì cặp tử tướng giao tranh với phá quân. Đây là quang cảnh chinh chiến, thường ứng với việc thiết lập một cái gì đó mới (như các vị vua lập nước chẳng hạn), hoặc phá bỏ một cái gì đó, làm băng hoại đi.

– Tại dần, cự nhật vượng, tử sát miếu tại tị. Đây là lúc tờ mờ sáng, mặt trời đã ló dạng, nhưng vẫn còn những lớp sương mù cự môn mang lại. Lúc này tử sát là một con người đi quan sát, thị sát, giám sát, xem xét, tìm hiểu. Bộ cơ lương miếu tại thìn là bộ của thầy giáo, công nghệ, những lĩnh vực thiên về nền công nghiệp sản xuất. Điểm khuyết quang cảnh này là bộ liêm phá hãm tại dậu gọi là phá luật. Để phản cách cần có tam hóa. Bộ nhiếp chính tử vũ liêm đi với bộ võ tướng sát phá lang làm mất sự bình ổn.

– Tại mão, dương lương vượng địa, tử vi cư ngọ đế vị. Bức tranh lúc này là một con người tràn đầy sức lực, sung mãn, thành công trên hầu hết các lĩnh vực. Ánh sáng chiếu sáng lương tâm, bộ phủ tướng đóng vai trò bình ổn cho bộ nhiếp chính tử vũ liêm. Tuy nhiên, khuyết điểm của bức tranh này là bộ võ tướng bị hãm, quân lực có phần giảm sút. Bộ cự đồng tại sửu chính là nông nghiệp. Đây là một bức tranh thái bình với người người làm ruộng, làm vườn, canh tác đất đai, bội thu, vấn đề quân sự không còn quan trọng nữa.

– Tại thìn, nhật nguyệt tranh huy, tất tử vi đi với phá quân tạo thành cách phản chủ, hay đế ngộ hung đồ. Đây là bức tranh nền của Hồ Quý Ly (nước Việt), hay Tào Tháo (nước Tàu). Nhật nguyệt tranh huy khác với nhật nguyệt đồng tranh ở chỗ, một bên thù trong, một bên giặc ngoài.

– Tại tị, thái dương độc tọa miếu địa. Lúc này tử phủ đi cặp tại thân. Đây là trạng thái không có bất cứ sao nào hãm. Tuy nhiên, tại đây tử phủ đối đầu với chủ tướng thất sát, nghĩa là tử vi không thể nắm được binh quyền. Đây là hình ảnh của những tay phú hộ, hay đơn giản là những hộ gia đình kinh doanh buôn bán, trao đổi dịch vụ,…vv… Đây là khung cảnh của giới kinh doanh làm giàu bằng dịch vụ.

– Tại ngọ, thái dương miếu thành cách nhật lệ trung thiên. Tương ứng tử tham tại dậu. Khi những giá trị tinh thần lên đến cực điểm thì con người (tử vi) cũng lao vào nghệ thuật, các điểm vui chơi (tham lang) hơn là chăm lo làm việc. Đây là cảnh những con người thích hưởng thụ hơn làm việc. Họ sẽ chọn những công việc vừa làm nhưng lại vừa chơi, làm nhưng thực ra không làm, nghệ thuật chính là kiếm tiền.

b/ Các nhân vật

Bạn là ai trong bức tranh nền đó ?

– Mệnh

Thân phận của bạn là gì? Bạn ở đâu?

– Thân

Bạn có làm chủ được hoàn cảnh hay không ?

– Vòng Thái tuế

Bạn đi trước, ở giữa hay đi sau mọi người ?

– Vòng lộc tồn

Trong một cái tụ bầu cua, tất sẽ có nhà cái và khách. Vậy bạn là cái hay khách ?

– Vòng trường sinh. Từ trường sinh tới đế vượng, bạn đóng vai nhà cái, còn lại là khách. Nhà cái là nơi để người khác đến tụ tập. Khách thì đi đến một cái tụ để làm việc. Nhà cái thắng thì lớn, thua cũng ghiền; khách thì thắng nhỏ thua nhỏ.

2/ Các thế đứng

Các thế đứng thì quá đỗi quen thuộc với bạn. Tuy nhiên, tôi muốn bổ sung một số ý khác:

– Với thế tam hợp, đó là thế 3 chân. Không nên có sự phân biệt một cung đơn lẻ. Tam hợp giống như 3 trục tọa độ của không gian 3 chiều, mỗi chiều biểu diễn một thông tin nhỏ cho một tổng thể hợp nhất. Vd mệnh trong tam hợp tị dậu sửu, sao kình dương nếu xuất hiện trong tam hợp này thì sẽ nằm 1 trong 2 vị trí: sửu hoặc dậu. Như vậy mệnh này có kình dương. Điều khác nhau duy nhất là một cái kình dương đắc, cái kia kình hãm; một cái đúng vị, một cái lệch vị.

– Thế xung nhau gọi là thế ngăn cản sự phát triển của nhau.

– Nhị hợp là thế âm dương. Như một tảng băng có bề nổi và bề chìm.

– Sự đúng vị là võ tướng đi với sát tinh. Vì âm dương là giá trị tinh thần (bao hàm các giá trị đạo đức), nên nó không được đi với sát tinh. Và nếu võ tướng được sát tinh đắc thì hay hơn sát tinh hãm.

——————————————————-

Âm dương nhận sửu mùi làm trục đối xứng.

Tử phủ nhận dần thân là trục đối xứng.

Tổng quát:

– Nếu bạn sở hữu thế giới quan tử tướng, bạn là nhà sáng lập. Bạn có thể là người xây dựng nên một tập đoàn nào đó, từ khoa học đến văn hóa nghệ thuật. Quan trọng bạn là ai? Thế giới tử tướng dành cho những người tính kiên trì cùng với sự sáng tạo, là sự khởi đầu.

– Nếu bạn sở hữu thế giới tử sát, bạn có chiều sâu và cầu tiến. Bạn không phải là người đặt nền móng cho bất cứ điều gì, bạn cần có một cơ sở, cái nền. Nhưng trên nền tảng đó, bạn sẽ phát triển nó lên mức đỉnh điểm, rực rỡ. Đó chính là thời của bạn. Vì sau khi đặt nền tảng (tử tướng), thì phải phát triển nó. Bạn là những giám khảo khó tính.

– Nếu bạn sở hữu thế giới tử vi độc tọa, bạn có sự bình ổn và điều tiết hợp lý. Bạn là nhà quản lý tuyệt vời. Thừa hưởng thành quả của 2 thời trước, bạn có tài ổn định và điều hòa mọi việc. Đây là thời thịnh vượng nhất, là thời duy trì những công việc tốt đẹp với kết quả ổn định. Vì sau khi phát triển đến đỉnh điểm, thì cần phải duy trì nó, đó là ý nghĩa của thời này.

– Nếu bạn sở hữu thế giới tử phá, bạn rất có cá tính và sự độc đáo. Vì thời này ngay sau thời tử vi độc tọa, nên nó là thời suy thoái bởi nội bộ lủng củng, bất hòa, bát nháo, thậm chí có nội thù. Ở thời này, cần quản lý tốt nội bộ, và chắc chắn phải xảy ra chuyện làm phản ít nhất một lần trong đời, và đó là lần nhớ đời. Những nhân vật nổi tiếng: Hạng Vũ, Tào Tháo, Steve Jobs, Hillary Clinton.

– Nếu bạn sở hữu thế giới tử phủ, bạn có đức tính bảo thủ, cẩn thận và chu đáo. Sau thời suy vi (tử phá), quần long vô thủ chính là thời này. Vì sao vậy? 2 vì đế tinh gặp nhau trên cùng một khuôn viên, thì sẽ có đụng độ, vì một khu vực không thể có 2 vua (như đàng trong, đàng ngoài; hay Nam Bắc phân tranh). Ở thời này, bạn có sự tự túc, tự quản lý, tự phát triển riêng lẻ theo từng nhóm.

– Nếu bạn sở hữu thế giới tử tham, bạn có sự linh hoạt, bay bổng và thăng hoa. Sau thời ai nấy tự túc (tử phủ), thì thời trải nghiệm với những thú vui chính là thời này. Ở thời này, bạn áp dụng tính nghệ thuật vào mọi thứ, từ khoa học đến văn hóa. Tuy nhiên, thời này cũng dễ rơi vào cảnh trụy lạc (tử tham là vua lú). Cần phải có sự tỉnh táo.

Và sau lại quay lại thời ban đầu. 

——————-

Âm dương càng sáng, càng trong thì càng thanh cao. Ngược lại gặp quá nhiều sát tinh thì đục ngầu.

– Sát tinh đi với võ tướng thì sức mạnh nhân đôi, nắm trong tay vũ khí thượng thặng. Thiếu sát tinh chỉ như thế võ mèo.

Khi mọi thứ đúng vị của nó, tâm hồn thanh cao, trong tay lại cầm vũ khí sức mạnh vô song. 

Vì thế, xem tử vi tối trọng âm dương là vậy

Âm dương là văn hoá, văn nghệ, tâm hồn

Âm dương gặp sát tinh ví như nền văn hoá suy thoái, văn hoá tục tĩu, văn hoá đồi truỵ

Văn thần võ tướng 2 bên.

Văn thần gặp sát tinh như đi vào chốn suy đồi, cướp bóc, giết chóc, làm văn thơ ca phú tầm bậy tầm bạ, hư hoại cả thế hệ.

Võ tuớng gặp quá nhiều cát tinh mà không thấy sát tinh, ví như đi vào chốn thần tiên, chốn ru ngủ, suốt ngày đàn ca nhảy múa. Tướng này là tướng “bê đê”.

Đây là hiện tượng lai căng.

Tất nhiên, còn phải xét đến tam hoá là lực lượng cứu cánh.

Do đó, thấy một đống sát tinh cũng đừng vội đánh giá bừa bãi, hãy nhìn sao chủ quản là gì. Nếu là võ tướng thì hợp cách.

Ý nghĩa của vòng trường sinh rất đơn giản, nó biểu thị mức độ vượng khí của chính tinh ngay tại bản cung nó đóng. Là mức độ mạnh yếu.

Nhưng điều đó không có nghĩa là mạnh sẽ thắng, yếu sẽ thua.

Mệnh vẫn là mệnh, di là di, không liên quan đến vòng trường sinh.

– Sưu tầm (atula)

(Dẫn theo trang vuihoctuvi.blogspot.com)

Đăng bởi: Phật Giáo Việt Nam

Chuyên mục: Học tử vi

Xem thêm Tứ môn huyền vũ

1/ Bức tranh nền và các nhân vật

a/ Bức tranh nền

Được quy định bởi thế đứng của 4 chính tinh: Tử Vi, Thiên Phủ, Thái Dương, Thái Âm. Âm dương là phạm trù tinh thần, là quang cảnh thiên nhiên, thiên hướng duy tâm. Tử phủ là vật chất, những thứ hiện hữu, là con người trong bức tranh đó. Mỗi người luôn có một thế giới quan của riêng mình, điều đó chiếm phân nửa là bức tranh nền.

Một lá số có 12 cung, thì cũng có 12 bức tranh nền tương ứng. Tuy nhiên, sẽ chia ra 2 nhóm là nhóm ánh sáng và nhóm ban đêm. Nhóm ban ngày được quy định khi nhật nguyệt sáng sủa, nhóm ban đêm được quy định khi nhật nguyệt hãm. Vì ngày và đêm là 2 mặt đối xứng nhau, nên thế đứng của tử phủ tuy 12 nhưng thật ra chỉ có 6 thế đứng. Như vậy, sẽ có rất rất nhiều người có chung một bức tranh nền. Đó là những người có cùng một cách nhìn nhận, chung một cách tiếp cận vấn đề trong cuộc sống.

Người có quang cảnh ban ngày thì hành động quang minh, người có quang cảnh ban đêm thì thuận lợi hành động mà không ai biết. Ở đây tôi không xét hành động tốt hay xấu, nó còn tùy thuộc vào thiện tinh hay sát tinh đi kèm.

Tôi sẽ lấy 6 TH quang cảnh ban ngày để phân tích thêm.

– Tại sửu, âm dương đồng tranh thì cặp tử tướng giao tranh với phá quân. Đây là quang cảnh chinh chiến, thường ứng với việc thiết lập một cái gì đó mới (như các vị vua lập nước chẳng hạn), hoặc phá bỏ một cái gì đó, làm băng hoại đi.

– Tại dần, cự nhật vượng, tử sát miếu tại tị. Đây là lúc tờ mờ sáng, mặt trời đã ló dạng, nhưng vẫn còn những lớp sương mù cự môn mang lại. Lúc này tử sát là một con người đi quan sát, thị sát, giám sát, xem xét, tìm hiểu. Bộ cơ lương miếu tại thìn là bộ của thầy giáo, công nghệ, những lĩnh vực thiên về nền công nghiệp sản xuất. Điểm khuyết quang cảnh này là bộ liêm phá hãm tại dậu gọi là phá luật. Để phản cách cần có tam hóa. Bộ nhiếp chính tử vũ liêm đi với bộ võ tướng sát phá lang làm mất sự bình ổn.

– Tại mão, dương lương vượng địa, tử vi cư ngọ đế vị. Bức tranh lúc này là một con người tràn đầy sức lực, sung mãn, thành công trên hầu hết các lĩnh vực. Ánh sáng chiếu sáng lương tâm, bộ phủ tướng đóng vai trò bình ổn cho bộ nhiếp chính tử vũ liêm. Tuy nhiên, khuyết điểm của bức tranh này là bộ võ tướng bị hãm, quân lực có phần giảm sút. Bộ cự đồng tại sửu chính là nông nghiệp. Đây là một bức tranh thái bình với người người làm ruộng, làm vườn, canh tác đất đai, bội thu, vấn đề quân sự không còn quan trọng nữa.

– Tại thìn, nhật nguyệt tranh huy, tất tử vi đi với phá quân tạo thành cách phản chủ, hay đế ngộ hung đồ. Đây là bức tranh nền của Hồ Quý Ly (nước Việt), hay Tào Tháo (nước Tàu). Nhật nguyệt tranh huy khác với nhật nguyệt đồng tranh ở chỗ, một bên thù trong, một bên giặc ngoài.

– Tại tị, thái dương độc tọa miếu địa. Lúc này tử phủ đi cặp tại thân. Đây là trạng thái không có bất cứ sao nào hãm. Tuy nhiên, tại đây tử phủ đối đầu với chủ tướng thất sát, nghĩa là tử vi không thể nắm được binh quyền. Đây là hình ảnh của những tay phú hộ, hay đơn giản là những hộ gia đình kinh doanh buôn bán, trao đổi dịch vụ,…vv… Đây là khung cảnh của giới kinh doanh làm giàu bằng dịch vụ.

– Tại ngọ, thái dương miếu thành cách nhật lệ trung thiên. Tương ứng tử tham tại dậu. Khi những giá trị tinh thần lên đến cực điểm thì con người (tử vi) cũng lao vào nghệ thuật, các điểm vui chơi (tham lang) hơn là chăm lo làm việc. Đây là cảnh những con người thích hưởng thụ hơn làm việc. Họ sẽ chọn những công việc vừa làm nhưng lại vừa chơi, làm nhưng thực ra không làm, nghệ thuật chính là kiếm tiền.

b/ Các nhân vật

Bạn là ai trong bức tranh nền đó ?

– Mệnh

Thân phận của bạn là gì? Bạn ở đâu?

– Thân

Bạn có làm chủ được hoàn cảnh hay không ?

– Vòng Thái tuế

Bạn đi trước, ở giữa hay đi sau mọi người ?

– Vòng lộc tồn

Trong một cái tụ bầu cua, tất sẽ có nhà cái và khách. Vậy bạn là cái hay khách ?

– Vòng trường sinh. Từ trường sinh tới đế vượng, bạn đóng vai nhà cái, còn lại là khách. Nhà cái là nơi để người khác đến tụ tập. Khách thì đi đến một cái tụ để làm việc. Nhà cái thắng thì lớn, thua cũng ghiền; khách thì thắng nhỏ thua nhỏ.

2/ Các thế đứng

Các thế đứng thì quá đỗi quen thuộc với bạn. Tuy nhiên, tôi muốn bổ sung một số ý khác:

– Với thế tam hợp, đó là thế 3 chân. Không nên có sự phân biệt một cung đơn lẻ. Tam hợp giống như 3 trục tọa độ của không gian 3 chiều, mỗi chiều biểu diễn một thông tin nhỏ cho một tổng thể hợp nhất. Vd mệnh trong tam hợp tị dậu sửu, sao kình dương nếu xuất hiện trong tam hợp này thì sẽ nằm 1 trong 2 vị trí: sửu hoặc dậu. Như vậy mệnh này có kình dương. Điều khác nhau duy nhất là một cái kình dương đắc, cái kia kình hãm; một cái đúng vị, một cái lệch vị.

– Thế xung nhau gọi là thế ngăn cản sự phát triển của nhau.

– Nhị hợp là thế âm dương. Như một tảng băng có bề nổi và bề chìm.

– Sự đúng vị là võ tướng đi với sát tinh. Vì âm dương là giá trị tinh thần (bao hàm các giá trị đạo đức), nên nó không được đi với sát tinh. Và nếu võ tướng được sát tinh đắc thì hay hơn sát tinh hãm.

——————————————————-

Âm dương nhận sửu mùi làm trục đối xứng.

Tử phủ nhận dần thân là trục đối xứng.

Tổng quát:

– Nếu bạn sở hữu thế giới quan tử tướng, bạn là nhà sáng lập. Bạn có thể là người xây dựng nên một tập đoàn nào đó, từ khoa học đến văn hóa nghệ thuật. Quan trọng bạn là ai? Thế giới tử tướng dành cho những người tính kiên trì cùng với sự sáng tạo, là sự khởi đầu.

– Nếu bạn sở hữu thế giới tử sát, bạn có chiều sâu và cầu tiến. Bạn không phải là người đặt nền móng cho bất cứ điều gì, bạn cần có một cơ sở, cái nền. Nhưng trên nền tảng đó, bạn sẽ phát triển nó lên mức đỉnh điểm, rực rỡ. Đó chính là thời của bạn. Vì sau khi đặt nền tảng (tử tướng), thì phải phát triển nó. Bạn là những giám khảo khó tính.

– Nếu bạn sở hữu thế giới tử vi độc tọa, bạn có sự bình ổn và điều tiết hợp lý. Bạn là nhà quản lý tuyệt vời. Thừa hưởng thành quả của 2 thời trước, bạn có tài ổn định và điều hòa mọi việc. Đây là thời thịnh vượng nhất, là thời duy trì những công việc tốt đẹp với kết quả ổn định. Vì sau khi phát triển đến đỉnh điểm, thì cần phải duy trì nó, đó là ý nghĩa của thời này.

– Nếu bạn sở hữu thế giới tử phá, bạn rất có cá tính và sự độc đáo. Vì thời này ngay sau thời tử vi độc tọa, nên nó là thời suy thoái bởi nội bộ lủng củng, bất hòa, bát nháo, thậm chí có nội thù. Ở thời này, cần quản lý tốt nội bộ, và chắc chắn phải xảy ra chuyện làm phản ít nhất một lần trong đời, và đó là lần nhớ đời. Những nhân vật nổi tiếng: Hạng Vũ, Tào Tháo, Steve Jobs, Hillary Clinton.

– Nếu bạn sở hữu thế giới tử phủ, bạn có đức tính bảo thủ, cẩn thận và chu đáo. Sau thời suy vi (tử phá), quần long vô thủ chính là thời này. Vì sao vậy? 2 vì đế tinh gặp nhau trên cùng một khuôn viên, thì sẽ có đụng độ, vì một khu vực không thể có 2 vua (như đàng trong, đàng ngoài; hay Nam Bắc phân tranh). Ở thời này, bạn có sự tự túc, tự quản lý, tự phát triển riêng lẻ theo từng nhóm.

– Nếu bạn sở hữu thế giới tử tham, bạn có sự linh hoạt, bay bổng và thăng hoa. Sau thời ai nấy tự túc (tử phủ), thì thời trải nghiệm với những thú vui chính là thời này. Ở thời này, bạn áp dụng tính nghệ thuật vào mọi thứ, từ khoa học đến văn hóa. Tuy nhiên, thời này cũng dễ rơi vào cảnh trụy lạc (tử tham là vua lú). Cần phải có sự tỉnh táo.

Và sau lại quay lại thời ban đầu. 

——————-

Âm dương càng sáng, càng trong thì càng thanh cao. Ngược lại gặp quá nhiều sát tinh thì đục ngầu.

– Sát tinh đi với võ tướng thì sức mạnh nhân đôi, nắm trong tay vũ khí thượng thặng. Thiếu sát tinh chỉ như thế võ mèo.

Khi mọi thứ đúng vị của nó, tâm hồn thanh cao, trong tay lại cầm vũ khí sức mạnh vô song. 

Vì thế, xem tử vi tối trọng âm dương là vậy

Âm dương là văn hoá, văn nghệ, tâm hồn

Âm dương gặp sát tinh ví như nền văn hoá suy thoái, văn hoá tục tĩu, văn hoá đồi truỵ

Văn thần võ tướng 2 bên.

Văn thần gặp sát tinh như đi vào chốn suy đồi, cướp bóc, giết chóc, làm văn thơ ca phú tầm bậy tầm bạ, hư hoại cả thế hệ.

Võ tuớng gặp quá nhiều cát tinh mà không thấy sát tinh, ví như đi vào chốn thần tiên, chốn ru ngủ, suốt ngày đàn ca nhảy múa. Tướng này là tướng “bê đê”.

Đây là hiện tượng lai căng.

Tất nhiên, còn phải xét đến tam hoá là lực lượng cứu cánh.

Do đó, thấy một đống sát tinh cũng đừng vội đánh giá bừa bãi, hãy nhìn sao chủ quản là gì. Nếu là võ tướng thì hợp cách.

Ý nghĩa của vòng trường sinh rất đơn giản, nó biểu thị mức độ vượng khí của chính tinh ngay tại bản cung nó đóng. Là mức độ mạnh yếu.

Nhưng điều đó không có nghĩa là mạnh sẽ thắng, yếu sẽ thua.

Mệnh vẫn là mệnh, di là di, không liên quan đến vòng trường sinh.

– Sưu tầm (atula)

(Dẫn theo trang vuihoctuvi.blogspot.com)

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button