Nghiên cứu

Tuệ Tĩnh Đường – Những tu sĩ trắng của Việt Nam

Đối với hầu hết những người bên ngoài, đặc biệt là phương Tây, Phật giáo Việt Nam thường đồng nghĩa với Thiền sư Thích Nhất Hạnh (người hiện đang ở Pháp). Hoặc quay trở lại một vài thập kỷ, biểu tượng nổi tiếng nhất là nhà sư Thích Quảng Đức, người đã tự thiêu ngay giữa lòng Sài Gòn vào năm 1963 để phản đối cuộc đàn áp Phật giáo của chế độ cũ.

Mặc dù hơn một nửa dân số Việt Nam theo đạo Phật, nhưng Phật giáo Việt Nam vẫn chưa được biết nhiều trên thế giới. Tuy có những chuyển biến tích cực về nhận thức xã hội và kinh tế, tôn giáo vẫn là một chủ đề nhạy cảm cần được quản lý phù hợp. Theo Pháp lệnh tôn giáo và tín ngưỡng, các tổ chức tôn giáo phải đăng ký với chính phủ và chịu quyền kiểm soát và giám sát.

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (Vietnam Buddhist Sangha) là tổ chức tôn giáo được công nhận và là đại diện của các Tăng, Ni, Phật tử Việt Nam trong và ngoài nước. Tổ chức này có khoảng 49.500 tu sĩ, 17.376 ngôi chùa và tu viện trên toàn quốc.

Bạn đang xem: Tuệ Tĩnh Đường – Những tu sĩ trắng của Việt Nam

Ngoài việc học và thực hành pháp, các tu sĩ Việt Nam tích cực tham gia vào công tác xã hội, từ thiện, giáo dục, chăm sóc những người bị ảnh hưởng bởi chiến tranh Việt Nam, người già và trẻ mồ côi, bảo vệ môi trường, đặc biệt là trong lĩnh vực y học và chữa bệnh.

Bức vẽ trong một phòng khám Tuệ Tĩnh Đường Hải Đức phản ánh tinh thần của những tu sĩ chăm sóc người bệnh bằng lòng trắc ẩn và nhân ái.
Bức vẽ trong một phòng khám Tuệ Tĩnh Đường Hải Đức phản ánh tinh thần của những tu sĩ chăm sóc người bệnh bằng lòng trắc ẩn và nhân ái.

Theo bước vị thầy thuốc vĩ đại Thiền sư Thích Tuệ Tĩnh, GHPGVN duy trì hoạt động khoảng 162 “Tuệ Tĩnh Đường” (y tế bác ái) cung cấp y học cổ truyền và châm cứu cho người nghèo, đặc biệt là ở vùng sâu vùng xa. Điều khác biệt của những phòng khám này với các tổ chức từ thiện y tế khác của Phật giáo, chẳng hạn như ở Đài Loan hay Hồng Kông, là nhiều bác sĩ và y tá tại đây là những nhà sư, nữ tu được đào tạo chính quy về y dược.

Một trong những điểm nổi bật nhất là nhóm các phòng khám y tế do Tuệ Tĩnh Đường Hải Đức điều hành dưới sự bảo trợ của Tăng đoàn Phật giáo Huế, miền Trung Việt Nam. Thành lập năm 1989, TTDHD là tổ chức từ thiện cung cấp dịch vụ chăm sóc và điều trị miễn phí cho Tăng đoàn, toàn thể cộng đồng Phật giáo tại tỉnh Thừa Thiên Huế và các khu vực lân cận. Tổ chức được điều hành bởi Hòa thượng Thích Hải Ấn, 72 tuổi, trụ trì chùa Từ Đàm, một bác sĩ y khoa có trình độ của Đại học Y Huế.

Hòa thượng Thích Hải Ấn, trụ trì chùa Từ Đàm và là người điều hành Tuệ Tĩnh Đường Hải Đức.
Hòa thượng Thích Hải Ấn, trụ trì chùa Từ Đàm và là người điều hành Tuệ Tĩnh Đường Hải Đức.

Đối với thầy Hải Ấn, phục vụ các nhu cầu y tế của người dân được coi là một phần thực hành của Bồ tát, lý tưởng cao quý trong Đạo Phật Đại Thừa. “Trong Phật giáo, phục vụ chúng sinh cũng giống như làm lễ cúng dường cho Đức Phật”, ông nhận xét. “Chúng ta cần Pháp cho tâm và thuốc cho cơ thể. Nếu không có điều kiện thể chất tốt, người ta không thể phát triển được năng lực tinh thần. Do đó, bằng cách cung cấp các dịch vụ y tế, chúng tôi cũng đóng góp một phần trong việc xây dựng và phát triển tinh thần của họ.”

Tuệ Tĩnh Đường Hải Đức điều hành 4 phòng khám từ thiện với 64 nhân viên. Trong số đó có 18 tu sĩ và nữ tu được đào tạo về y khoa, nhiều người trong số họ đã theo học tại trường Đại học Y Huế.

tu sĩ tuệ tĩnh đường khám bệnh cho người dân

Sử dụng kết hợp giữa y học cổ truyền và hiện đại, TTDHD điều trị cho hơn 200 bệnh nhân mỗi ngày, tất cả đều được miễn phí. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các phòng khám buộc phải thu một khoản tiền danh nghĩa cho các loại thuốc truyền thống nhập khẩu từ Trung Quốc do chi phí leo thang.

phòng thuốc của tuệ tĩnh đường hải đức

Bác Chu, một bệnh nhân cao tuổi đã được điều trị tại phòng khám vài năm nhận xét, “Các bác sĩ tu sĩ ở đây rất tử tế và quan tâm mọi người. Thuốc là miễn phí. Điều này giúp ích rất nhiều cho những người nghèo như chúng tôi, những người không có khả năng đến bệnh viện địa phương. Các bác sĩ cũng hướng dẫn tôi cách chăm sóc bản thân tốt hơn, cũng như dạy chúng tôi thực tập khí công và ăn uống lành mạnh.”

Phòng khám Tuệ Tĩnh Đường Hải Đức ở phường Trường An cũng có phòng tư vấn và hỗ trợ cho hơn 120 bệnh nhân HIV trong tỉnh. Thầy Thích Tâm Quang, vị phó giám đốc 39 tuổi của Tuệ Tĩnh Hải Đức giải thích: “Đức Phật dạy chúng ta làm những việc tốt để giảm bớt đau khổ. Là tu sĩ Phật giáo, đó là cách chúng ta thực hành lòng trắc ẩn và từ bi. Trách nhiệm của một tu sĩ là chăm sóc mọi người, bất kể họ giàu hay nghèo. Chúng ta không nên phân biệt đối xử với bất cứ ai, loại bệnh gì mà họ có, hoặc họ là đàn ông hay đàn bà.”

Năm 2013, Tuệ Tĩnh Đường Hải Đức thành lập Trung tâm Hỗ trợ Cộng đồng Hải Đức với mục tiêu nâng cao nhận thức cho người dân địa phương nhằm phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống. Các chương trình nâng cao nhận thức cộng đồng được tiến hành với các chủ đề khác nhau như: Môi trường, bình đẳng giới, sinh kế, y tế, vệ sinh, và ứng phó với thiên tai.

Cho đến nay, đã có hơn 10 chương trình được tổ chức để giáo dục người dân về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, ảnh hưởng của nó đối với sức khoẻ con người và trách nhiệm chung của cộng đồng. Các chương trình này tạo cơ hội cho các bên liên quan chia sẻ và trao đổi kiến ​​thức về bảo vệ môi trường, các vấn đề sức khoẻ, bệnh tật phổ biến và các kỹ năng sơ cứu trong trường hợp khẩn cấp.

Học sinh học các phương pháp sơ cứu khẩn cấp do tuệ tĩnh đường tổ chức

Làm việc với các tổ chức từ thiện, y tế khác, Trung tâm Hỗ trợ Cộng đồng Hải Đức cũng huy động nguồn lực cho các cơ sở y tế ở vùng sâu, vùng xa, ít hoặc không có điều kiện y tế và chăm sóc sức khoẻ. Mỗi nhiệm vụ này có thể kéo dài trong vài ngày khi hàng trăm bệnh nhân được tư vấn, kê toa, điều trị mắt, và thậm chí quét siêu âm và điện tâm đồ. Ngoài ra, TTDHD cũng phân phát các khẩu phần ăn, những vật dụng cần thiết hàng ngày cho các gia đình cần đến và nhu cầu học tập cho trẻ em.

Mặc dù các nhà sư và nữ tu dành phần lớn thời gian trong ngày tại phòng khám, nhưng họ không quên vai trò của một tu sĩ.

Thầy Thích Tâm Quang chia sẻ: “Dưới lớp áo choàng y tế, chúng tôi mặc áo choàng của một tu sĩ. Khi chúng tôi ở phòng khám, chúng tôi thực hiện nhiệm vụ của một bác sĩ. Nhưng khi ở tu viện, cuộc sống của chúng tôi giống như những nhà sư khác. Chúng tôi bắt đầu bằng việc tụng kinh và thiền vào buổi sáng. Sau khi làm việc tại phòng khám, chúng tôi trở lại ngôi chùa của mình và thực hiện các hoạt động của tu viện.”

Ý tưởng về các nhà sư, nữ tu mặc áo trắng y tế và trực tiếp chữa bệnh cho bệnh nhân của cả hai giới tính sẽ không thể tìm thấy trong truyền thống Phật giáo Nguyên Thủy, nơi mà một tu sĩ – thậm chí nếu họ đủ điều kiện hành nghề luật sư cũng sẽ không được phép thực hành luật vì một số ràng buộc chống lại việc mặc áo choàng luật sư.

Như thầy Thích Tâm Quang nhận xét: “Điều quan trọng là giữ cho tâm trí của chúng ta rõ ràng, sáng suốt và không bị tán loạn thông qua thiền định. Bằng cách này, chúng ta có thể phục vụ tất cả mọi người một cách hết lòng với lòng trắc ẩn, khiêm tốn, và không có sự phân biệt.”

Thầy Thích Tâm Quang, phó điều hành Tuệ Tĩnh Đường Hải Đức.
Thầy Thích Tâm Quang, Phó giám đốc Tuệ Tĩnh Đường Hải Đức.

Ngược lại với Phật giáo Nam Tông ở Thái Lan, Myanmar và Lào, Phật giáo Việt Nam được hình thành từ một quá khứ hỗn loạn bởi sự pha trộn độc đáo của Phật giáo Trung Quốc, Nho giáo và tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Trên thực tế, các Tăng, Ni, Phật tử Việt Nam đã khắc phục và tìm ra một hình thức xã hội chủ nghĩa của Phật giáo, xác định lại vai trò của họ, và làm cho họ có liên quan đến người dân trong một kỷ nguyên hiện đại.

Nhìn về phía trước, thầy Thích Hải Ấn nhấn mạnh: “Phật giáo và xã hội phải tiến bộ cùng nhau. Phật giáo, con người, và đất nước có liên quan đến nhau. Các nhà sư và nữ tu phải cảm thấy nhịp điệu của người dân. Chỉ khi người dân ở với chúng ta, thì đạo Phật mới có thể duy trì và phát triển ở đất nước này”.


* Tuệ Tĩnh (1330-1400) là một vị thầy thuốc vĩ đại sống vào cuối đời Trần (1225-1400) và cũng là người sáng lập Y học cổ truyền Việt Nam. Ông đã có những đóng góp to lớn trong lĩnh vực y học cổ truyền, và giới thiệu nhiều phương pháp chữa bệnh khác nhau. Ông cũng thiết lập các cơ sở y tế trong các ngôi chùa và làng mạc.

Có bằng chứng cho thấy rằng, trong khoảng 30 năm hoạt động ở các vùng nông thôn, Tuệ Tĩnh đã xây dựng được 24 ngôi chùa, và biến những ngôi chùa này thành các phòng khám. Ông cũng biên soạn các hồ sơ y khoa gồm 182 bệnh được điều trị bằng 3.873 biện pháp khắc phục.

Nguồn: buddhistdoor.net

Đăng bởi: Phật Giáo Việt Nam

Chuyên mục: Nghiên cứu

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button