Nghiên cứu

Bồ tát Kim Cương Thủ – Bồ tát tượng trưng cho sức mạnh trong Phật giáo

Bồ Tát Kim Cương Thủ (Vajrapani Bodhisattva; từ tiếng Phạn là “sấm sét” hoặc “kim cương” – “người giữ sấm sét trong tay”) là một trong những vị Bồ Tát sớm nhất của Phật giáo Đại Thừa. Ngài là người bảo vệ của Đức Phật, tượng trưng cho sức mạnh, quyền lực, sự can đảm của tất cả chư Phật.

Sự tích về Bồ tát Kim Cương Thủ

Trong các truyền thuyết Phật giáo ban đầu, Bồ Tát Kim Cương Thủ là một vị thần nhỏ đi cùng Đức Phật Thích Ca trong suốt cuộc đời của mình.

Trong một số văn bản, Ngài được cho là biểu hiện của một vị thần cai quản vùng Trayastriṃsa, trong Hindu là thần mưa và được miêu tả trong các hình tượng của Gandharva. Có người cho rằng, Ngài là vị thần đã giúp Thái Tử Tất Đạt Đa trốn thoát khỏi cung điện vào lúc ông tuyên thệ.

Bạn đang xem: Bồ tát Kim Cương Thủ – Bồ tát tượng trưng cho sức mạnh trong Phật giáo

Theo Xuanzang, một nhà nghiên cứu Phật giáo ở Trung Quốc, Bồ Tát Kim Cương Thủ đã đánh bại một con rắn lớn ở Udyana. Trong một phiên bản khác, người ta nói rằng trong khi Naga (con rắn lớn) đến để thờ Phật và nghe các bài thuyết pháp của mình, Bồ Tát đã biến Nagas thành một con chim để đánh lừa những người muốn giết nó.

Nguồn gốc của Bồ Tát Kim Cương Thủ còn xuất hiện trong kinh điển Pali, như một Yaksha (vị thần cai quản một vùng, ma quỷ điều sợ). Trong câu chuyện này, một thanh thiếu niên có tên là Ambattha, đã thô lỗ với Đức Phật, tin rằng anh ta có đẳng cấp xã hội cao hơn nên từ chối trả lời câu hỏi Đức Phật dù Người luôn lịch sự trong cuộc trao đổi.

Sau khi Ambattha từ chối trả lời câu hỏi hai lần, Đức Phật nhắc nhở anh ta rằng, có một lời tiên tri nói rằng nếu từ chối trả lời câu hỏi của một vị giác ngộ ba lần, đầu của bạn sẽ chia thành bảy phần. Tất nhiên điều này không bao giờ xảy ra, nhưng lúc đó, Bồ Tát Kim Cương Thủ xuất hiện, với sấm sét trong tay sẵn sàng tấn công Ambattha. Ambattha tất nhiên là rất khiếp sợ và nhanh chóng trả lời câu hỏi của Đức Phật.

Biểu tượng

Bồ Tát Kim Cương Thủ được biết đến trong các hình tượng Phật giáo, Ngài là một trong ba vị thần bảo vệ xung quanh Đức Phật.

Mỗi trong số họ tượng trưng cho một trong những đức tính của Đức Phật: Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi (Manjusri) biểu hiện sự khôn ngoan của tất cả chư Phật, Bồ Tát Quán Thế Âm (Avalokitesvara) biểu hiện lòng từ bi của tất cả chư Phật và Bồ Tát Kim Cương Thủ (Vajrapani) biểu hiện sức mạnh của tất cả chư Phật.

Ngài còn được biết đến với tên gọi Đại Thế Chí Bồ Tát trong truyền thống Đại Thừa. Biệt hiệu này được sử dụng đặc biệt khi Ngài đứng cạnh Đức Phật A Di Đà cùng với Quán Thế Âm Bồ Tát. Trong những bức ảnh, Ngài thường được vẽ bên trái trong khi Quán Thế Âm đứng bên phải của Phật A Di Đà.

Biểu tượng Bồ Tát Kim Cương Thủ xuất hiện nhiều ở Ấn Độ (vị thần thời tiết và chiến tranh), ở Tây Tạng (ông được biểu hiện dưới hình thức phẫn nộ, thể hiện sức mạnh và quyết tâm bảo vệ các mật điển), ở Trung Quốc (ông được cho là người bảo vệ Tu viện Thiếu Lâm), ở Nhật Bản (hình tượng của ông thường được đặt tại lối vào của các ngôi đền, chùa).

Bồ Tát Kim Cương Thủ được miêu tả là nhảy múa trong vòng hào quang của ngọn lửa, tượng trưng cho sự biến đổi. Ngài nắm giữ sấm sét trong tay phải, nhấn mạnh sức mạnh để vượt qua bóng tối của ảo tưởng.

Bồ Tát Kim Cương Thủ có con mắt thứ 3 ngay giữa trán, và mặc một chiếc vải quanh hông của mình, vải được làm từ da của một con hổ. Ngài được trang trí với vương miện Bồ Tát năm cánh, nhưng vương miện mang năm cái sọ.

Ngài có dây chuyền treo vào bụng và Ngài cũng có một con rắn quanh cổ. Rắn và rồng có liên quan đến mây và mưa, phù hợp với nguồn gốc của Ngài như một vị thần sấm sét.

Mặc dù Bồ Tát Kim Cương Thủ thường được miêu tả với hình tượng hung tợn, nhưng nó không đại diện cho sự hung tợn bình thường, mà là sức mạnh, quyền lực, năng lượng và sự can đảm của chư Phật.

Những người không phải là Phật tử hoặc những người theo Phật giáo Nguyên Thuỷ khi gặp Bồ Tát Kim Cương Thủ lần đầu tiên có thể tự hỏi làm sao một con người hung hăng như vậy có thể phù hợp với truyền thống Phật giáo, mặc dù những câu hỏi như thế cũng rất phổ biến trong truyền thống Đại Thừa và Kim Cương Thừa.

Dĩ nhiên không thể nào đại diện cho những phẩm chất của giác ngộ trong bất kỳ hình ảnh nào, và do đó ngay cả những hình thái hòa bình của chư Phật và Bồ tát cũng là một khía cạnh nào đó gây hiểu nhầm.

Các bậc giác ngộ không thực sự ngồi quanh những đài hoa sen mỉm cười thanh thản và nhìn mọi chuyện diễn ra tự nhiên. Chính Đức Phật đã chủ động liên kết với các nhân vật tôn giáo và triết học khác trong thời của ông.

Cách tiếp cận không sợ hãi của ông đối với cuộc sống tiêu biểu nhất là cuộc gặp gỡ với Angulimala, một tên cướp nổi tiếng đã giết chết các nạn nhân và cắt một ngón tay để đeo vào vòng hoa quanh cổ (tên của hắn có nghĩa là “Garland of Fingers”).

Mặc dù được cảnh báo tránh xa con người nguy hiểm này, nhưng Đức Phật đã vào rừng để đối đầu với Angulimala, người sau này đã thức tỉnh và hướng sang Phật giáo, trở thành một tu sĩ và cuối cùng là giác ngộ.

Thần chú của Bồ tát Kim Cương Thủ

Thần chú trừ tà ma của Kim Cương Thủ Bồ tát (Om Vajrapani Hum) chỉ đơn giản là tên của Ngài, có nghĩa là “người cầm sấm sét”, được đóng khung giữa các âm tiết bí ẩn Om và Hum.

Câu thần chú này giúp chúng ta có thể tiếp cận được năng lượng mạnh mẽ mà Ngài tượng trưng. Thần chú được dùng kết hợp với thực hành thiền định, những âm tiết mạnh mẽ tràn đầy năng lượng giúp chúng ta vượt qua mọi chướng ngại, quấy phá của ma quỷ trên con đường giác ngộ.

PGVN

Đăng bởi: Phật Giáo Việt Nam

Chuyên mục: Nghiên cứu

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button