Nghiên cứu

Tu sĩ Phật giáo Uganda: Thiền là thuốc giải độc cho tội phạm

Hòa thượng Ven. Bhante Buddharakkhita, một tu sĩ Phật giáo và là người sáng lập Trung tâm Phật giáo Uganda, đã đưa ra lời kêu gọi nghiêm túc về việc hướng dẫn thực hành thiền định cho người dân Jamaica, nhằm giảm mức độ bạo lực ở quốc đảo Caribbean, nơi có ít nhất 1.600 vụ giết người vào năm 2017.

“Bây giờ, khi bạn suy ngẫm là nó có thể thay đổi người khác, chánh niệm sẽ làm giảm xung đột và tỷ lệ tội phạm ở Jamaica,” Ven. Buddharakkhita nói với Người Quan sát Jamaica trong một cuộc phỏng vấn khi đến thăm đất nước với tư cách là khách mời của cộng đồng Phật giáo Miến Điện ở Jamaica.

Trong thời gian lưu trú của mình, Ven. Buddharakkhita đã thuyết pháp tại New Kingston, khu thương mại nổi tiếng ở thủ đô, từ ngày 17 đến ngày 29 tháng 12. Ông cũng xuất hiện trên các chương trình truyền hình để giảng dạy giáo lý đạo Phật. Và các lần xuất hiện trước công chúng do Hiệp hội Phật giáo Nguyên Thủy ở Jamaica tổ chức.

Bạn đang xem: Tu sĩ Phật giáo Uganda: Thiền là thuốc giải độc cho tội phạm

Sinh năm 1966 trong một gia đình theo Công giáo ở Uganda, Ven.Buddharakkhita, được đặt tên là Steven Kaboggoza, đã thực tập thiền từ năm 1993. Năm 2002, ông được phong chức như một tu sĩ theo truyền thống Phật giáo Nguyên Thủy tại Trung tâm thiền Tathagata ở San Jose, California. Bây giờ, ông dành nhiều thời gian đi khắp thế giới để thuyết pháp và dạy thiền.

Ông cũng là tác giả cuốn sách “Trồng các hạt giống Dhamma”: Sự xuất hiện của Phật giáo ở Châu Phi (Hiệp hội Sasana Abhiwurdhi Wardhana, 2006), kể về câu chuyện tôn giáo và tinh thần của ông ở các cộng đồng Châu Phi.

Khi ở Jamaica, Ven. Buddharakkhita cũng tìm cách xua tan sự hiểu lầm rằng, người ta không thể là một Phật tử và Kitô hữu cùng một lúc.

Ông nói: “Là người châu Phi, nhìn nhận truyền thống châu Phi và sinh ra như một người Công giáo La Mã, tôi muốn kêu gọi các anh chị em của tôi ở Jamaica rằng, dù bạn có theo Cơ Đốc giáo thì cũng không thể cản trở bạn thực hành thiền. Vì vậy, tôi kêu gọi người dân Jamaica nếu họ có thể tìm ra cách để nuôi dưỡng hòa bình bên trong, thì họ có thể vượt qua được khổ đau, căng thẳng và chuyển nó cho xã hội.”

Ven. Buddharakkhita với nhân viên của NewsTALK 93FM. Từ Trung tâm Phật giáo Uganda
Ven. Buddharakkhita cho rằng, nếu các mọi người trong thành phố Jamaica có cơ hội thực tập thiền định, thì họ sẽ hiểu “kẻ thù” nội tại của họ, và biến đổi “tâm trí thành một người bạn tốt” để thay đổi cuộc sống những bạn bè, người thân, và cộng đồng nói chung.

“Khi một người thực tập thiền định và nếu dân số của Jamaica là 2.500.000 thì họ trở thành người duy nhất ít bị căng thẳng. Nếu một người khác thấy được lợi ích từ thực hành thiền, chúng ta sẽ có 2 người tốt, ba người, năm người,” Ven. Buddharakkhita giải thích. “Điều đó sẽ mất một thời gian dài. Chúng ta hãy xem vấn đề này từ quan điểm thực tiễn: Có thể phải mất 50 năm, nhưng lúc đó chúng ta sẽ có 50 người không gặp trở ngại, đó là điều đầu tiên.”

“Nếu không có điều đó, chúng ta có thể dành nhiều tiền cho cảnh sát, quân đội với súng để ngăn ngừa tội ác, nhưng nó sẽ không đạt hiệu quả cao. Điều quan trọng là thay đổi từ bên trong và sau đó chúng ta mới làm việc bên ngoài”, ông nói thêm.

Để nhấn mạnh những lợi ích của việc thực hành thiền định, vị tu sĩ đáng kính đã được trích dẫn một ví dụ của thành phố Washington DC, nơi mà ông khẳng định, tỷ lệ tội phạm đã giảm 25% từ khi một sáng kiến ​​thực tập thiền được thông qua. Đây là kết quả tích cực của thiền chánh niệm, do đó nó nên được nhân rộng ở Jamaica.

Nguồn: Buddhistdoor

Đăng bởi: Phật Giáo Việt Nam

Chuyên mục: Nghiên cứu

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button